Các món ăn dân dã miền Tây nam Bộ

Nếu là người yêu thích ẩm thực của vùng sông nước thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua các món ăn dân dã miền Tây Nam Bộ vô cùng hấp dẫn dưới đây.

Đi dọc ba miền đất nước, mỗi nơi lại có một nét riêng trong văn hóa ẩm thực. Nếu như Bắc Bộ nổi bật với chuẩn mực của sự tinh tế trong cách lựa chọn nguyên liệu, chế biến và thưởng thức, miền Trung là sự khéo léo và tỉ mỉ trong việc bày biện và trang trí món thì Nam Bộ lại hấp dẫn thực khách bởi sự đơn giản và mộc mạc. Đặc biệt, vùng Tây Nam Bộ là nơi nổi tiếng với nhiều món ăn ngon – độc – lạ khiến bất cứ ai đã đến vùng đất này cũng không thể quên.

Đuông dừa chiên giòn

Đây là một món ăn dân dan Việt Nam, một đặc sản trứ danh của Tây Nam bộ mà bất cứ ai cũng không thể bỏ qua. Mặc dù mới đầu nhìn qua, nhiều người không dám thưởng thức món ăn này vì đuông dừa là một loại ấu trùng sinh sống trên thân cây dừa, có dáng vẻ hơi “ghê”. Tuy nhiên, thịt của đuông dùa rất giầu chất dinh dưỡng, béo ngọt và đặc biệt nhiều protein nên khá nhiều người yêu thích món ăn này. Vào thời xa xưa, người ta thường chiên giòn đuông dừa và tiến cung cho vua thưởng thức.
Đuông dừa chiên giòn
Đuông dừa chiên giòn (Ảnh: Internet)

Gỏi sầu đâu

Các món gỏi ở Tây Nam Bộ rất ngon, trong đó được nhiều người nhớ đến nhất là gỏi sầu đâu. Người ta thường chọn những đọt lá non của cây sầu đâu kết hợp với thịt ba chỉ, khô cá sặc xé nhỏ, tôm thẻ, các lóc… để làm gỏi. Tất cả các nguyên liệu này hòa quyện lại với nhau, thêm một ít dưa leo, xoài xanh, cà chua… tạo nên hương vị chua chua, ngọt ngọt lại hơi đắng đắng rất lạ miệng và hấp dẫn. Đây là một trong những món ăn dân giã miền Tây Nam Bộ ngon nhất mà bạn không nên bỏ qua khi đến vùng đất này.
Gỏi sầu đâu
Gỏi sầu đâu (Ảnh: Internet)

Chuột đồng nướng muối ớt

Ở miền Tây, những món ăn được chế biến từ chuột đồng được xem là đặc sản nổi tiếng nhất. Tại các đồng lúa thuộc khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, chuột đồng có rất nhiều và thịt của chúng có vị béo ngọt, rất sạch và ngon giống thịt gà. Thịt chuột đồng có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau nhưng nướng muối ớt là nổi tiếng nhất. Chuột sẽ được làm sạch, khử hết mùi tanh và ướp với tỏi, ớt, muối, đường… rồi để khoảng nửa tiếng cho thấm gia vị. Sau đó người ta nướng thịt chuột trên lửa than đến khi thịt chuyển sang màu đỏ vàng, thơm phức là có thể thưởng thức.
Chuột đồng nướng muối ớt
Chuột đồng nướng muối ớt (Ảnh: Internet)

Cháo cua đồng

Là một trong những món ngon độc đáo của miền Tây, cháo cua đồng có hương vị thơm ngon rất đặc trưng, thanh mát và đậm đà thịt cua. Đây là một món ăn vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe vì có tác dụng trong việc giúp hạ đường huyết, cực kỳ thích hợp dùng trong những ngày hè oi ả.
Cháo cua đồng
Cháo cua đồng vừa ngon vừa bổ (Ảnh: Internet)

Lẩu cá linh bông điên điển

Sử dụng những nguyên liệu đặc trưng nhất tại vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long, lẩu cá linh bông điên điển mang đến hương thơm nức cùng vị ngọt thanh, hấp dẫn đến không thể chối từ. Bất cứ ai khi nhớ về Tây Nam Bộ cũng sẽ không thể quên được đặc sản cá linh và bông điên điển ngon trứ danh này.
Lẩu cá linh bông điên điển
Lẩu cá linh bông điên điển (Ảnh: Internet)

Bánh giá chợ Giồng

Ở miệt chợ Giồng, Gò Công Tây thuộc tỉnh Tiền Giang, món bánh giá chợ Giồng đã trở nên nổi tiếng và được nhiều người ưa thích, nhất là các thực khách quốc tế. Được làm từ gạo nếp dẻo của miền Tây nên bánh có hương vị rất đặc trưng. Riêng phần nhân tôm giá bên trong thì rất đậm đà, ngọt bùi, nếu ăn bánh cùng với nước mắm thì tuyệt vời không gì bằng.
Bánh giá chợ Giồng
Bánh giá chợ Giồng khiến bao người không thể quên (Ảnh: Internet)
Trên đây là những món ăn dân dã miền Tây Nam Bộ được nhiều người yêu thích nhất. Nếu có dịp, bạn hãy thưởng thức những đặc sản này nhé, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị và khó quên đấy
 

Comments