Cách viết bài Recipe

Chỉ cần vài từ khoá như học nấu ăn, dạy nấu ăn, nấu ăn ngon,…là chúng ta có thể tìm được hàng trăm, hàng ngàn website, blog các kiểu chuyên về ẩm thực. Đa số các blog hay website này thường tập hợp những công thức (recipe) hướng dẫn cách làm các món ăn, thức uống từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên, không phải bất kì website hay blog nào cũng có thể tồn tại lâu dài bởi không được sự quan tâm và theo dõi của độc giả.

Vậy tại sao các website hay blog này lại gặp phải vấn đề như trên? Qua tham khảo, chúng tôi nhận thấy rằng các website, blog ẩm thực không tồn tại được lâu đa phần là recipe hướng dẫn khá sơ sài dẫn đến việc độc giả không thể dựa theo hướng dẫn để thực hiện món ăn mình mong muốn. Vậy nên, để recipe đủ sức thu hút, bạn hãy đảm bảo những tiêu chí sau đây của một bài recipe:

cách viết bài recipe công thức nấu ăn
Recipe những món ăn hấp dẫn dễ làm (Nguồn: Internet)
  • 1. Tên bài recipe phải có tên món ăn cụ thể và nêu bật được sự hấp dẫn của món ăn, thức uống mà bạn muốn hướng dẫn thực hiện.
  • 2. Phần nguyên liệu phải rõ ràng. Nguyên liệu gì cần dùng bao nhiêu phải cụ thể, càng cụ thể càng tốt. Vì đa số nếu là người đi tìm cách làm một món ăn nào đó thì là người chưa biết nấu món đó nên không cách nào định lượng chính xác được số nguyên liệu cần dùng, mà như vậy sẽ gây lãng phí, món ăn thực hiện không thành công dẫn đến chán nản. Và một khi như vậy, họ sẽ thôi không ghé lại website hay blog của bạn nữa mà tìm đến một địa chỉ khác đáng tin cậy hơn.
  • 3. Hướng dẫn thực hiện phải chi tiết từng bước để người không biết nấu ăn cũng chỉ cần nhìn vào là biết thực hiện, tránh viết mơ hồ hay dùng những cụm từ chuyên môn của ngành bếp. Hãy luôn tâm niệm rằng, độc giả của bạn là người lần đầu tiên thực hiện món ăn đó, bởi hiếm khi đã biết cách làm lại đi tìm công thức để học.
  • 4. Tất cả những vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện phải được chia sẻ cụ thể. Bởi như vậy không chỉ giúp người dùng dễ dàng hơn khi hành động mà còn tăng thêm độ tin cậy của recipe.
  • 5. Recipe phải có hình ảnh thực hiện, nếu không có tất cả ảnh của các bước thì ít nhất cũng có ảnh của những bước quan trọng để người đọc có thể nhìn theo đó thực hiện.
hình ảnh món ăn trong bài viết recipe
Hình ảnh món ăn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong 1 bài recipe đạt chuẩn
(Nguồn: Internet)

Viết recipe không khó nhưng để một recipe được độc giả tin cậy và thực hiện thì cần có đủ các tiêu chí bên trên và độ tận tâm của người chia sẻ recipe. Chúc bạn thành công.

Nguồn: https://www.edupapers.net/cach-viet-bai-recipe/

Comments